Friday, December 26, 2008

ความกลัว และความน่ากลัว เกี่ยวเนื่องด้วยสถาบันกษัตริย์ไทย

ใครกลัวใครไม่ทราบได้
แต่ผมเห็นหน้าจอขึ้นแบบนี้ แล้วทำให้รู้สึกถึงความน่ากลัวที่ลึกลับ
มองไม่เห็น แต่เอาคนเข้าคุกได้ครับ

[รูปไม่ยอมขึ้นครับ]

คนที่คิดฉายา "มือที่มองไม่เห็น" นั้น เข้าใจคิดนะครับ
ไม่ว่าจะหมายถึงใครก็ตาม แต่คนที่ทำให้กระทู้หายไปนี่
ถือว่า คล้าย ๆ กับมือที่มองไม่เห็นจริง ๆ

ระบายเป้นกระทู้ส่งท้ายคืนนี้ครับ
==========
แวะมาเขียนต่อ เช้าวันเสาร์ (เวลาไทย)

ความกลัว น่าจะเป็น ตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เกิดเรื่องเกิดราวมากมาย
กลายเป็นเหมือนสิ่งที่นายกสมัคร พูดไว้ ว่า ความกลัวทำให้เสื่อม

ผมพยายามเน้นเสมอว่า ราชสำนัก อย่ากลัวประชาชน
รากที่ฝังลึกตามวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและประเพณี ของไทยมาหลายชั่วอายุคน
มันได้ทำให้คนไทย มีจิตใจโอบอ้อมอารีย์ โดยเฉพาะต่อผู้อ่อนด้อยและใจกตัญญูต่อผู้ใหญ่
ผิดพลาดอะไรไป หากมันไม่เกินไป คนไทยให้อภัยได้ แต่อย่าให้มันเลยเส้น

แต่ความกลัวนี่แหละ ทำให้คนเราทำอะไรแบบเกินงาม เกินควร และเกินเหตุ
ยิ่งไปบวกกับความโลภ โกรธ และหลง เข้าด้วยแล้ว ก็เรียกย้อนคืนยาก
ยิ่งยังยอมให้ความหลงในฐานะ ยศศักดิ์ และอำนาจด้วยแล้ว ยิ่งยุ่ง
ทั้งหมดนี้ ทุกฝ่ายที่กลัว ต้องเข้าใจว่า การเคารพประชาชน ในฐานะคนที่มีศักดิ์ศรีและสิทธิ
การเคารพกฎหมายบ้านเมืองและหลักการประชาธิปไตย
และการเคารพในหลักศีลธรรมอย่างแท้จริง (มิใช่แค่ปาก) นั้น ต้องมีก่อนสิ่งอื่น ๆ
ในเมื่อขาด ความโลภ โกรธ หลง มันก็พล่าน
ทำผิดแล้ว ก็จะผิดต่อ เพราะไม่สำนึกผิด และไม่ยอมปรับตัว ด้วยมองไม่เห็นความจริง

พอผิดมากเข้า ก็กลัวผลผิด ระแวงทุกฝ่ายที่ตนเคยเบียดบังรังแก ในที่สุด ความกลัว
ก็ทำให้เสื่อมจริง ๆ ทุกฝ้าย

แต่เสื่อมแล้ว ไม่ใช่ยอมพุ่งลงเหว หรือดื้อดึง
ควรกลับตัวกลับใจเสีย ประชาชนไทย พร้อมจะให้อภัยง
ตอนนี้เหมือนจะสายแล้ว แต่ผมเชื่อว่า การยอมรับและแก้ไข จะดีกว่าการดื้อดึงและฝืน
กระแสธรรมชาติ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 07:04:47


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488344 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-26 23:55:04 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


ช่วงที่ผมกลับจากอัฟกานิสถาน ไปเยี่ยมบ้าน
เป็นครั้งแรกที่ผมไม่รู้สึกปลอดภัยเมื่อก้าวลงสู่แผ่นดินบ้านเกิด
เพราะอะไรหรือครํบ ก็เพราะกลัวโดนจับขังคุกนะสิครับ

ผมไม่ใช่คนเด่นคนดังอะไร แต่พอถูกยึดสมาชิกภาพที่ราชดำเนิน
และข้อมูลที่เขียนไว้ที่บล็อกหายไปหมด ผมเริ่มรู้สึกสงสัยว่า ตัวเองพูดอะไร
ตรงเกินไปหรือไม่ เขาจะกวาดล้างตัวเราไปด้วยหรือไม่

ผมไม่เคยมีศัตรู ไม่เคยมีคนที่เกลียดชังกันขนาดต้องปองร้ายกัน
แต่ผมกลับมีความรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะอำนาจที่แตะต้องไม่ได้

ก็รู้ตัวทีหลังว่า ตนเองไม่ได้มีความสำคัญขนาดจะมีใครมาจับตา หรือ
จับเข้าคุก แต่ก็อดที่จะกลัวไปเองไม่ได้

คุณดา ตอปิโด ถูกจับยัดคุก จนป่านนี้ ยังออกมาไม่ได้ ใครก็ช่วยไม่ได้
ผมเอง แม้เจตนาจะดียังไง แต่ดูเหมือนว่า สังคมไทยยังยอมรับไม่ได้
ไม่รู้จะต้องรอไปอีกนานเท่าไหร่

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 00:41:00


โพสต์โดย : alvero
icon ID # 1488345 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-26 23:55:05 _ ปิดข้อความ ex-link


ถ้าจำได้ คำว่า "มือที่มองไม่เห็น" มาจาก Asia Sentinel

ที่นั่นมีอะไร ๆ ให้อ่าน มากมาย อ่านแล้ว นอนไม่หลับ


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488346 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-26 23:55:50 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


มีลิ้งค์ไหมครับ คุณalvero

อ้อ ผม google แล้ว เจอะหน้าหลักแล้วครับ

http://www.asiasentinel.com

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 00:05:42


โพสต์โดย : Srok-ground
icon ID # 1488357 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:02:07 _ ปิดข้อความ ex-link


เชิญโหลดหนังสือ TK Never Smile ครับ
http://www.sameskybooks.org/board/index.php?&showtopic=19347


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488361 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:02:59 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


คำว่า สถาบันกษัตริย์ นี้ ไม่ได้หมายความถึงตัวบุคคลนะครับ

ในความหมายของผม หมายถึงองค์กร ซึ่งมีเครือข่าย และกลุ่มผลประโยชน์โยงใยกันอยู่เป็นระบบ

ตัวพระมหากษัตริย์เอง ไม่ได้มีพิษภัยให้เรากลัว
และตรงกันข้าม ภาพที่เห็นและสัมผัสได้ ทำให้คนไทยยังรักและเทิดทูน

แต่เมื่อมองภาพรวมของสถาบันแล้ว มีกลุ่มเปรตที่น่ากลัว เป็นพิษภัยของบ้านเมือง
รายล้อมอยู่เต็มฐานที่นั่ง จนแกะออกยาก เป้นภาพที่น่ากลัวอย่างยิ่ง




โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488362 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:03:55 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


ขอบคุณครับ คุณSrok-ground
ผมมีฉบับของจริงอยู่แล้วครับ
ผมเคยดาวน์โหลดฉบับภาษาไทยมาอ่านด้วยครับ


โพสต์โดย : alvero
icon ID # 1488364 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:05:53 _ ปิดข้อความ ex-link


Also, pls. read comments!

http://www.asiasentinel.com/index.php?option=com_content&task=view&id=969&Itemid=185

http://www.asiasentinel.com/index.php?option=com_content&task=view&id=1601&Itemid=185

http://rspas.anu.edu.au/rmap/newmandala/2008/12/19/the-invisible-hand/




โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488371 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:07:19 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


Thanks, Khun alvero.
I'll definitely will examine its archives.


โพสต์โดย : นักเลงโบราณ
icon ID # 1488378 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:09:38 _ ปิดข้อความ ex-link


เห็นด้วยครับว่า สถาบันกษัตริย์ ไม่ได้น่ากลัวสำหรับคนไทย

แต่ที่น่ากลัวคือการสอพลอของคนแวดล้อมที่มักชอบตัดสินใจแทน
โดยเข้าใจไปเอง...
เมื่อเป็นบ่อยครั้งและไม่ได้มีการทักท้วงจากหลายฝ่ายไม่ว่าจะเป็นนักวิชาการและคนในสังคม
มันเลยกลายเป็นกฎหมายที่เอาไว้ใช้กำจัดศัตรูทางการเมืองโดยที่สถาบันกษัตริย์ ต้องได้รับผลกระทบโดยใช่เหตุ




โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488393 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:14:45 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


สวัสดีครับ คุณนักเลงโบราณ

ตัวเหลือบที่เอาสถาบันฯ มาอ้างหากินและทำลายบ้านเมืองนี่แหละครับ
ตัวแดก ตัวทำลาย ตัวฉุดรั้งความเจริญตัวจริง

สถาบันฯ หากไม่หูเบา ก็ไม่จำเป็นต้องกลัวประชาชน
แต่อ้ายอีที่เป็นเหลือบคอยเกาะฐานบัลลังก์กินนี่สิ น่ากลัว น่าขยะแขยงกว่ามาก
ไล่มาเลยตั้งแต่ ป. ปลา อิ่มใจ
ลงมาถึงทหาร นักธุรกิจนักธนาคาร นักการเมืองหัวเก่า ไฮโซ ฯ
ที่สำคัญมากก็คือ สนธิ ลิ้มฯ จำลอง และคณะฯ โดยเฉพาะสองคนแรกนี้แหละครับ



โพสต์โดย : alvero
icon ID # 1488404 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:18:43 _ ปิดข้อความ ex-link


เห็นด้วยกับคุณนักเลงโบราณ

อยากพูดต่อ แต่ขอหยุดแค่นี้


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488412 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:22:26 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


แล้วใครหน้าไหนจะฝืนกระแสของประชาชนที่ตื่นแล้ว

คุณalvero ครับ
เขาห้ามพูดห้ามเขียน แต่เขาห้ามประชาชนคิดได้หรือ?




โพสต์โดย : Equinox
icon ID # 1488432 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:39:53 _ ปิดข้อความ ex-link


เข้ามาอ่านครับ

แง๊บๆ


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488436 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:43:33 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


สวัสดีครับ คุณEquinox

พูดเรื่องน่ากลัวเนี่ย
ต้องอ้างถึงเหตุการณ์สยอง ๆ ในเมืองไทย
14 ตุลา 6 ตุลา พฤษภาทมิฬ แล้วยังมี 7 ตุลาที่ผ่านมาหมาด ๆ

ที่น่ากลัวยิ่งกว่ากฺ็คือ มันจะมีครั้งต่อไปนี่สิครับ




โพสต์โดย : ชญานุช
ID # 1488444 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:51:27 _ ปิดข้อความ ex-link



--สวัสดีค่ะ เข้ามาทักทายเฉยๆ ยังงงๆอยู่ เม้นท์ไม่ออก
ตกลงขณะนี้อยู่เมืองไทยหรือเปล่าเอ่ย คะ?

*



โพสต์โดย : ttec
icon ID # 1488447 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 00:52:37 _ ปิดข้อความ ex-link


คุณpiangdinพูดถูกครับ สถาบันจริงๆแล้วไม่มีอะไรน่ากลัวผู้ห้อมล้อมซิน่ากลัว

ผมมีประสบการณ์ตรงไม่มากนัก แต่เรื่องนี้ขอยืนยันครับ


โพสต์โดย : Sakboriyon
ID # 1488466 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 01:02:57 _ ปิดข้อความ ex-link


เรื่องนี้ถ้าจำไม่ผิด พระราโชวาท คืน 4 ธันวา 2548 แกออกจะต้องการทราบคำวิจารณ์จากประชาชนด้วยซ้ำ ใครมีเก็บไว้ไว้ เอามาสู่กันดูด้วยนะครับ ที่เป็นอยู่ไอ้พวกร่วมใช้อำนาจ ตัดสินใจแทน เอาแกบังหน้ากำจัดผู้อื่นมากกว่า


โพสต์โดย : Equinox
icon ID # 1488467 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 01:03:08 _ ปิดข้อความ ex-link


ผมก็หวั่นเรื่องนี้เหมือนกันครับ คุณเพียงดิน

ยิ่งมีความไม่ยุติธรรมมากเท่าไหร่ โอกาสเกิดการปะทะยิ่งมากขึ้น

คนเสื้อแดงรากหญ้าจริงๆเค้าไม่กลัวพวกเหลือบหรอกครับ

ผมเคยได้ยินเค้าพูดว่าอย่างมากชีวิตก็แลกชีวิต

ตอนนี้พวกเค้ายังเกรงใจอยู่ครับ


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488482 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 01:22:42 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


สวัสดีครับ คุณSakboriyon คุณชญานุช คุณttec
คนนอนดึก...:-)

คุณEquinox ครับ ฟังจากสนามหลวงแล้ว หากแตกหัก ก็คงเหมือนสมัย
เสียงปืนแตกแหละครับ ช่วงแรก ๆ คงสู้ทางการไม่ทัน เพราะกระแสเรายัง
ไม่พร้อมเพรียงและเข้มแข็งพอ แต่หลังจากนั้น ตายสิบเกิดแสนค่อนข้างแน่

คุณชญานุช ผมยังอยู่ลานลุงแซมครับ


โพสต์โดย : M79
ID # 1488489 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 01:29:07 _ ปิดข้อความ ex-link


มองโลกในแง่ดี เหมือน พระเจ้าตากสิน...
ตายหมดโคตรนะ....มองพวกนี้ในแง่ดีเท่ากับเราโง่
หรือโดนฝังชิบ....


โพสต์โดย : mamacita 28
ID # 1488497 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 01:34:10 _ ปิดข้อความ ex-link


การตบมือข้างเดียวมันไม่ดังหรอก อย่าโทษฐานที่นั่ง ตัวเองก็รู้ว่าประชาชนคนไทย ร้อยละ 80 งมงายตัวจ้าวมาเป็นร้อยปีเพราะอาจจะเป็นเพราะรับช่วงมาจากธรรมเนียม หรือถูกปลูกฝังใส่บทเรียน พ่อ แม่ ครู สอนกันมาตั้งแต่จำความได้ ฉะนั่นเราไม่เชื่อหรอกว่าจ้าวตัวไม่รู้ว่าใครทำเลวหรือทำดี ดีไม่ดี ตัวเองอาจจะสั่งจริงๆด้วยก็ได้ ดูลักษณะท่าที่ เปม แอ๊กไม่ค่อยนับเคารพอะไรหนักหนา มันน่าจะโทษจ้าวเองนะอย่าโทษขี้ข้าเลย พวกนั้นซิวๆ คำพูดคำเดียวหลุดออกจากปากให้ใครทำอะไร ขี้คร้านคนทั้งประเทศจะวิ่งตามปฏิบัติ บอกไปบ้าๆบอๆ ก็ยังทำกันจนขุนไม่ขึ้นถึงได้หยุด ตอนนี้ประเทศชาติ สิบหายหมดแล้ว ยังเฉยๆคิดเอาเองก็แล้วกัน ใครเลวกันแน่


โพสต์โดย : ลุงโช-ดก
ID # 1488579 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 02:55:28 _ ปิดข้อความ ex-link


ทำไมจะแอ๊กล่ะครับ
อีนั่นมันมองเห็นหัวเรอะ

ว่าที่สุลต่าน อบูดาบี้ที่1 แห่งปลายขวาน


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488632 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:08:40 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


28 ธันวาคม
ตากสินมหาราช

หรือวันนี้ จะเป็นวันที่ทำให้ใครกลัวบาปกรรม

แม้ว่าคนเราเป็นอยู่ปัจจุบันด้วยกรรมปัจจุบันของตน
แต่สำหรับกรรมอดีตที่หนักหน่วง ความแรงของผลมันย่อมมหาศาล

ที่คนเขาว่า ความกลัวทำให้เสื่อมนั้น ฤามันจะจริง?
ยิ่งกลัว ยิ่งดิ้น ยิ่งทำชั่ว ก็ยิ่งต้องกลัวเพิ่ม และเลวเพิ่ม


กลัวประชาชนล้ม
กลัวกรรมเก่าตามทัน
กลัวบาปกรรมที่ทำกับคนอื่นในปัจจุบัน

กรรม มันมีผลกับคนทุกชนชั้น ไม่เลือกจริง ๆ


โพสต์โดย : jakatour
icon ID # 1488637 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:17:25 _ ปิดข้อความ ex-link


วิเคราะห์เรื่องนี้ตามทฤษฎีวิภาษวิธี (Dialectics)

หัวใจของ วิภาษวิธี พอสรุปได้ 3 ข้อ คือ

1. วิภาษวิธี พูดถึง “ความเปลี่ยนแปลง” สิ่งต่าง ๆ ย่อมเปลี่ยนแปลงไป ไม่มีอะไรหยุดนิ่ง (เป็นพลวัต-dynamic) ดังนั้นคนที่พูดว่า อะไรๆมีมานานแล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง ก็ไม่จริง เช่น รูปแบบสังคม ความเชื่อ ภาษา แม้แต่สถาบันต่าง ๆ เป็นต้น

2. วิภาษวิธี พูดถึง “ความขัดแย้ง” สิ่งต่าง ๆ เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นความขัดแย้งระหว่างบุคคล ชนชั้น แม้แต่ความคิดของเราเอง หรือแม้แต่ความขัดแย้งที่อยู่ในธรรมชาติ เช่น ทะเลและชายหาดที่สวยงามยังมีหายนะจากคลื่นซินามิ เป็นต้น

3. วิภาษวิธีให้ความสนใจกับ “ความสัมพันธ์” สิ่งต่าง ๆ ในโลกไม่ใช่ “สิ่ง” หรือ thing เฉยๆ แต่ “สรรพสิ่ง” ในตัวมันเองเป็นความสัมพันธ์ชุดหนึ่ง และสรรพสิ่งอยู่ท่ามกลางความสัมพันธ์กับสิ่งอื่นๆด้วยพร้อมๆกัน ดังนั้นเราจะเข้าใจโลก สังคม รวมทั้งความคิดในหัวเรา โดยไม่มองว่ามันเป็นความสัมพันธ์ไม่ได้

ตัวอย่างเช่น สถาบันต่าง ๆ ย่อมมีความเปลี่ยนแปลง ไม่อาจดำรงอยู่อย่างเดิมได้ ดูได้จากหลาย ๆ ประเทศเป็นตัวอย่างให้เห็นมากกว่า 100 ประเทศ

สถาบันต่าง ๆ มีความขัดแย้งในตัวของสถาบันเอง เช่น ความสับสนในตัวเอง ความขัดแย้งระหว่างบุคคลในสถาบัน ระหว่างบทบาทหน้าที่ ระหว่างสถาบันกับองค์กรและบุคคลภายนอก ฯลฯ

สถาบันต่าง ๆ ไม่ได้เกิดขึ้น ดำรงอยู่ หรือเปลี่ยนแปลงไปโดยตนเองเพียงลำพัง แต่สะท้อนถึงความสัมพันธ์กับบุคคล องค์กร และสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ อย่างลึกซึ้ง เช่น สถาบันศักดินาเกิดจากการรวมตัวของชนชั้นสูง ที่สามารถช่วงชิงการนำในสังคม นอกจากนี้ยังสะท้อนถึงความสัมพันธ์กับคนที่เกี่ยวข้อง เช่น ข้าไพร่ ทหาร ทาส ฯลฯ ที่ศักดินาใช้ในการเสริมสร้าง ปกป้องคุ้มครองตนเอง อันเป็นความสัมพันธ์ระดับบุคคล และท้ายที่สุดสะท้อนถึงระบบความเชื่อ ระบบการปกครอง ระบบสังคม ระบบเศรษฐกิจ ที่ศักดินาใช้ในการขับเคลื่อนสังคมที่ชนขั้นศักดินาเป็นผู้นำ

วิภาษ วิธี ยังกล่าวต่อไปว่าเมื่อเกิดสิ่งใดขึ้น จะดำรงอยู่ในช่วงเวลาหนึ่ง ในขณะเดียวกันความขัดแย้งที่เกิดขึ้นก็ขยายตัวขึ้น จนเกิดความเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งใหม่ สิ่งใหม่ที่ดีกว่านี้ดำรงอยู่ระยะหนึ่งก็จะเกิดความขัดแย้งจนถูกเปลี่ยนแปลง ไปสู่สิ่งใหม่ที่ดีกว่าอีก เป็นสภาวะที่หมุนเวียนไปแบบนี้อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

ดังนั้น การฝืนให้คงสิ่งใดสิ่งหนึ่งไว้โดยไม่ยอมรับการปรับตัว การเปลี่ยนแปลง "ความขัดแย้ง" จะเกิดรุนแรง การเปลี่ยนแปลงจะไม่เกิดขึ้นโดยสงบสันติ เกล้ากระผมจึงขอเตือนพวกที่ภักดีแบบอนุรักษ์ได้ศึกษาทฤษฎีวิภาษวิธีอย่างใจ เป็นธรรม ปราศจากอคติ และลองนึกถึงแบบอย่างที่เกิดขึ้นในประเทศต่าง ๆ ว่าสามารถอธิบายโดยทฤษฎีนี้ได้อย่างเฉียบคมเพียงใด จึงควรยอมรับว่า "ต้องมีการปรับตัว" อย่าฝืน ดีกว่าจะปล่อยให้สิ่งแวดล้อมบีบอัดมากขึ้น ๆ แล้วโอกาสของการปรับตัวจะถูกปิดและพัฒนาไปสู่การปฏิวัติสังคม

เอ้า พูดกันตรง ๆ อย่างนี้คงไม่โกรธกันนะ ถ้าไม่รักกันจริงจะไม่พูดตรง ๆ แบบนี้ ผมไม่ประจบสอพลอเพราะการประจบสอพลอนำความเสื่อมมาให้ แต่การพูดตรง ๆ นำไปสู่การป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ดีกว่า





โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488642 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:30:17 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


Very useful framework for analysis, Khun jakatour!


โพสต์โดย : jakatour
icon ID # 1488645 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:43:44 _ ปิดข้อความ ex-link


ฝากนำเรียนฝ่ายความมั่นคง เช่น กอ.รมน. สันติบาล ฝ่ายข่าวกรอง ฯลฯ ของทั้งทหาร ตำรวจ และฝ่ายปกครอง (ที่ผมก็รู้จักหลายคน) ว่า โปรดใจกว้าง ไม่อคติ ทำตัวให้ทันสมัย ซึ่งหมายถึงการศึกษาแนวคิดต่าง ๆ ให้หลากหลาย โดยเฉพาะระดับผู้บังคับบัญชาชั้นสูงของหน่วยงานเหล่านี้ควรมีกระบวนทัศน์ใน การมองปัญหาปรัชญาสังคมให้ละเอียดลึกซึ้ง และใจกว้าง ปราศจากอคติ จึงจะมองคนอย่างกระผม คุณเพียงดินเจ้าของกระทู้ คุณสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ฯลฯ อย่างสร้างสรร

เพราะ เชื่อว่ากระทู้ของคุณเพียงดินกระทู้นี้คงได้รับความสนใจจากพวกท่านไม่น้อย ซึ่งหลาย ๆ คนในบอร์ดนี้แสดงความเห็นด้วยความหวังดีต่อชาติและสถาบัน ต้องการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข จึงได้เสนอแนวคิดต่าง ๆ ออกมาตามแต่ว่าใครจะได้ศึกษาเรียนรู้อะไรมา ก็ล้วนมีเจตนาดี ๆ ทั้งนั้น แม้ว่าบางครั้งอาจมันมือไปหน่อย ไปกระแหนะกระแหนกระทบกระทั่งไปบ้าง ก็ขอได้โปรดอภัยกันนะครับ ผมเชื่อว่าพวกเราไม่มีใครอยากเห็นเลือดไทยด้วยกัน และอยากอยู่ร่วมกับทุกสถาบันอย่างสงบสุขครับ




โพสต์โดย : แตแต้แว๊ด
icon ID # 1488648 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:46:33 _ ปิดข้อความ ex-link


สวัสดียามเช้าครับพี่เพียงดิน

พูด ถึงทู้เมื่อคืน ผมพิมพ์ตอบอยู่สักพัก พอกดส่ง " แป่ว " หายไปเฉยเลย เซ้งจัง เสียดายความเห็นของคุณนนท์ เรื่องการเซ็นรับรองกฎหมายเนี่ย
เป็นประเด็นน่าสนใจ เสียดายไม่ได้เซฟไว้

........

ทั้งสถาบันและพวกที่ลายล้อมหาผลประโยชน์ คือ มันต้องเอื้อกันครับ

เปรียนเหมือน มดเลี้ยงเพรี้ย

เธอค้ำฉัน ฉันก็ต้องช่วยอุ้มพวกเธอ

หรือพวกฉันค้ำเธอ เธอก็ต้องอุ้มพวกฉัน

ผิดไปจากนี้ ก็พังทั้งระบอบ มันธรรมดามาก

และผมก็ไม่เชื่อว่าพวกที่แอบอ้างหาผลประโยชน์จะมีความจงรักภักดีอะไรมากมาย

พวกนี้รู้ดี รู้ลึกเรื่องข้างในดีกว่าชาวบ้านมาก

เวลา มีศัตรูร่วม ก็ต้องช่วยๆกันรุม พอเหตุการสงบ ก็ซัดกันเอง แยกพวกแยกแซ่ ตละกูล ชิงดี ชิงเด่น ไม่ต่างไปจากชาวบ้านทั่วไป จะหนักซะกว่าด้วยซ้ำ

พวกที่ปากว่าจงรักภักดี เอาเข้าจริงๆ จะมีตายแทนได้สักกี่คน พร้อมจะเผ่นหนีไปตั้งหลักท่าเดียว

เสียวๆว่าจะโดนอุ้มหายอีกรึเปล่าน้อ




โพสต์โดย : astute
icon ID # 1488655 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:52:18 _ ปิดข้อความ ex-link


อรุณสวัสดิ์ค่ะคุณเพียงดิน

เปิดมาดูประชาไทเพื่ออ่านกระทู้ของคุณโดยเฉพาะเลยนะคะ

คุณ jakatour คงเป็นนักเคลื่อนไหวในอดีตมาก่อน จึงได้เอาวิภาษวิธีมาใช้ในการมองปัญหา.....ดีใจค่ะ ที่เจอ






โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488658 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:54:47 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


ขอบคุณครับ คุณjakatour เจตนาของผม จริง ๆ อย่างคุณว่า ก็คือ อยากให้ผู้เกี่ยวข้อง
มาอ่านและนำไปคิด ด้วยความหวังดีต่อบ้านเมืองและสถาบันฯ
แต่กระทู้ของผม ถูกลบสองวันติดกัน (จำนวนมากกว่าสามกระทู้แล้วครับ)

น้องแตแต้แว๊ด ครับ ไม่ได้เจอะกันในกระทู้นานแล้วนะครับ
เรื่องความจงรักภักดีนั้น พวกที่อ้าง ๆ เต็มปาก เพราะอยู่
ใกล้พระเนตรพระกรรณนั่นแหละ ตัวดีนัก เหมือที่น้องว่า

โชคดีปีใหม่นะครับ พี่ ๆ น้อง ๆ และหลาน ๆ


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488663 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 06:56:19 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


สวัสดีครับ คุณastute เสาร์เช้าแล้วละสิครับ
คงตื่นเช้าเป็นปกติกระมังครับ
ขอบคุณที่แวะมาอ่านและฝากข้อความเป็นเพื่อนเสมอ

Have a nice weekend ครับ!


โพสต์โดย : piangdin
icon ID # 1488678 - โพสต์เมื่อ : 2008-12-27 07:15:35 _ ปิดข้อความ ex-link แก้ไข


น้องแตแต้แว๊ดครับ กระทู้ที่ถูกลบ ผมจะพยายามเอาไปเก็บไว้ที่
http://piangdin09.blogspot.com/

ว่าง ๆ ก็แวะไปนะครับ มีอะไรจะให้แปะ ก็ส่งผ่านไปได้ครับ

แก้ไขล่าสุดเมื่อ 2008-12-27 07:15:56


คำถาม *** วันนี้วันที่เท่าไหร่ (ตอบเฉพาะตัวเลขวันที่เท่านั้น)
ข้อความ *** วิธีการใช้งาน BBCode
ชื่อคนโพสต์ piangdin

No comments:

Post a Comment